1900 8931

BÍ QUYẾT DINH DƯỠNG DỰ PHÒNG LÂY NHIỄM COVID-19

𝗧𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗯𝗼̂́𝗶 𝗰𝗮̉𝗻𝗵 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝗯𝗲̣̂𝗻𝗵 𝘃𝗶𝗲̂𝗺 đ𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗵𝗼̂ 𝗵𝗮̂́𝗽 𝗰𝗮̂́𝗽 𝗱𝗼 𝗰𝗵𝘂̉𝗻𝗴 𝗺𝗼̛́𝗶 𝗰𝘂̉𝗮 𝘃𝗶𝗿𝘂𝘀 𝗖𝗼𝗿𝗼𝗻𝗮 (𝗖𝗢𝗩𝗜𝗗 -𝟭𝟵) 𝗱𝗶𝗲̂̃𝗻 𝗯𝗶𝗲̂́𝗻 𝗽𝗵𝘂̛́𝗰 𝘁𝗮̣𝗽, 𝗯𝗲̂𝗻 𝗰𝗮̣𝗻𝗵 𝗰𝗮́𝗰 𝗯𝗶𝗲̣̂𝗻 𝗽𝗵𝗮́𝗽 𝗱𝘂̛̣ 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝗹𝗮̂𝘆 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̃𝗺 𝗖𝗢𝗩𝗜𝗗 – 𝟭𝟵 𝘁𝗵𝗲𝗼 𝗸𝗵𝘂𝘆𝗲̂́𝗻 𝗰𝗮́𝗼 𝗰𝘂̉𝗮 𝗕𝗼̣̂ 𝗬 𝘁𝗲̂́ 𝘃𝗮̀ 𝗧𝗼̂̉ 𝗰𝗵𝘂̛́𝗰 𝗬 𝘁𝗲̂́ 𝗧𝗵𝗲̂́ 𝗴𝗶𝗼̛́𝗶, 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 đ𝗮̉𝗺 𝗯𝗮̉𝗼 𝗰𝗵𝗲̂́ đ𝗼̣̂ 𝗱𝗶𝗻𝗵 𝗱𝘂̛𝗼̛̃𝗻𝗴 đ𝗮̂̀𝘆 đ𝘂̉ 𝘃𝗮̀ 𝗱𝘂𝘆 𝘁𝗿𝗶̀ 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗹𝗼̂́𝗶 𝘀𝗼̂́𝗻𝗴 𝘁𝗶́𝗰𝗵 𝗰𝘂̛̣𝗰, 𝗹𝗮̀𝗻𝗵 𝗺𝗮̣𝗻𝗵 đ𝗼́𝗻𝗴 𝘃𝗮𝗶 𝘁𝗿𝗼̀ 𝗵𝗲̂́𝘁 𝘀𝘂̛́𝗰 𝗾𝘂𝗮𝗻 𝘁𝗿𝗼̣𝗻𝗴 𝗴𝗶𝘂́𝗽 𝗻𝗮̂𝗻𝗴 𝗰𝗮𝗼 𝗺𝗶𝗲̂̃𝗻 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝗮̀ 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗼̂́𝗻𝗴 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝗯𝗲̣̂𝗻𝗵.

Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, ngay cả đối với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, chế độ ăn không đầy đủ, thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh.

Sau đây là một số nguyên tắc dinh dưỡng giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, từ đó phòng chống bệnh COVID-19.

Đ𝗮̉𝗺 𝗯𝗮̉𝗼 𝗰𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮̂́𝗽 đ𝘂̉ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗾𝘂𝗮 𝗰𝗮́𝗰 𝗯𝘂̛̃𝗮 𝗮̆𝗻 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗻𝗴𝗮̀𝘆

Nhiều người Việt có thói quen duy trì 03 bữa chính trong ngày (bữa sáng, bữa trưa, bữa tối). Tuy nhiên, một số người còn bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Những thói quen này khiến cho tổng năng lượng qua bữa ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh. Để cung cấp đủ năng lượng qua các bữa ăn hàng ngày, chúng ta cần đảm bảo không bỏ bữa, ăn đủ 03 bữa chính, và lưu ý ăn thêm bữa phụ giữa giờ (sữa, sữa chua, hoa quả, đậu/đỗ/hạt ngũ cốc rang/sấy).

𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 đ𝗮̣𝗺 (𝗽𝗿𝗼𝘁𝗲𝗶𝗻) 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗯𝘂̛̃𝗮 𝗮̆𝗻 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗻𝗴𝗮̀𝘆
Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh. Chất đạm cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm (protein) có nhiều trong các loại thực phẩm sau: Thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ. Mỗi người cần ăn 5-6 phần đạm (protein)/ngày. Mỗi phần đạm (protein) tương đương 40g thịt/cá/tôm, 1 quả trứng gà/vịt, 1 bìa đậu phụ, 1 cốc sữa. Nên phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn, sử dụng đạm từ cả nguồn động vật và thực vật để đạt tổng số đạm (protein) cơ thể cần mỗi ngày.
𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺 𝗴𝗶𝗮̀𝘂 𝘃𝗶𝘁𝗮𝗺𝗶𝗻 𝘃𝗮̀ 𝗸𝗵𝗼𝗮́𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗮̂́𝘁 𝗰𝗼́ 𝘁𝗮́𝗰 𝗱𝘂̣𝗻𝗴 𝘁𝗮̆𝗻𝗴 𝗰𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗺𝗶𝗲̂̃𝗻 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗯𝘂̛̃𝗮 𝗮̆𝗻 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗻𝗴𝗮̀𝘆

Ăn nhiều hơn thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật nhiều vitamin A và caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/xúp – lơ…). Ăn nhiều hơn các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi…), các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò…). Ăn nhiều hơn thực phẩm nhiều selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, bò…). Nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm phổi ở người cao tuổi.

𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘃𝗶𝘁𝗮𝗺𝗶𝗻 𝗔 𝘃𝗮̀ 𝗼𝗺𝗲𝗴𝗮-𝟯

Đó là cá và các loại hải sản. Cá nên có mặt trong bữa ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hàng ngày. Ngoài ra, các loại hải sản còn là nguồn cung cấp kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝗿𝗮𝘂, 𝗰𝘂̉, 𝗴𝗶𝗮 𝘃𝗶̣ 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗵𝗼́𝗮 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝘃𝗮̣̂𝘁 𝘃𝗮̀ 𝘁𝗶𝗻𝗵 𝗱𝗮̂̀𝘂 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗯𝘂̛̃𝗮 𝗮̆𝗻 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 𝗻𝗴𝗮̀𝘆

Tăng cường sử dụng, hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao. Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc 1-2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.

𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗰𝗵𝗲̂́ 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺 𝗱𝗶𝗻𝗵 𝗱𝘂̛𝗼̛̃𝗻𝗴 đ𝗮̣̆𝗰 𝘁𝗿𝗶̣ 𝘁𝗮̆𝗻𝗴 𝗰𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝘀𝘂̛́𝗰 𝗸𝗵𝗼̉𝗲 𝗴𝗶𝗮̀𝘂 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗻𝗴 𝘃𝗮̀ đ𝗮̣𝗺

Những người cao tuổi, trẻ nhỏ, những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, người thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng thường có chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng. Những người này nên bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm, ví dụ sữa nước hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi và bệnh lý nếu có. Mỗi ngày bổ sung không quá 500 calo, tương đương 2 cốc sữa. Nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế để có hướng dẫn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

𝗕𝗼̂̉ 𝘀𝘂𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝘃𝗶𝘁𝗮𝗺𝗶𝗻 𝘁𝗼̂̉𝗻𝗴 𝗵𝗼̛̣𝗽, 𝗸𝗵𝗼𝗮́𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗮̂́𝘁 𝘃𝗮̀ 𝗱𝗮̂̀𝘂 𝗰𝗮́

Chế độ ăn đầy đủ vẫn là phương pháp hữu hiệu trong việc cung cấp các vitamin và khoáng chất trên. Trong trường hợp chế độ ăn không đầy đủ, có thể xem xét uống bổ sung thuốc đa sinh tố chứa vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm (Zn), và selenium (Se) theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đây là các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong giai đoạn dịch COVID – 19.

𝗨𝗼̂́𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗻𝘂̛𝗼̛́𝗰, đ𝗮̣̆𝗰 𝗯𝗶𝗲̣̂𝘁 𝗹𝗮̀ 𝗻𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝗮̂́𝗺

Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay. Lưu ý mỗi ngày uống không dưới 1500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Lưu ý một số đối tượng như trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát mới uống.

𝗞𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗮̆𝗻 𝗸𝗶𝗲̂𝗻𝗴, 𝗵𝗮̃𝘆 𝗮̆𝗻 đ𝗮 𝗱𝗮̣𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺

Trong giai đoạn này cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, thực phẩm nhiều màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Cố gắng ăn không dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị.

𝗛𝗮̣𝗻 𝗰𝗵𝗲̂́ đ𝗼̂̀ 𝗱𝗮̂̀𝘂 𝗺𝗼̛̃, đ𝗼̂̀ 𝗰𝗵𝗶𝗲̂𝗻 𝗿𝗮́𝗻, đ𝗼̂̀ 𝗻𝗴𝗼̣𝘁

Những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng, nhưng gây đầy bụng khó tiêu, không cung cấp đủ đạm và các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Đ𝗮̉𝗺 𝗯𝗮̉𝗼 𝘃𝗲̣̂ 𝘀𝗶𝗻𝗵 𝗮𝗻 𝘁𝗼𝗮̀𝗻 𝘁𝗵𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺

Ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh. Thực phẩm đã nấu chưa ăn ngay phải cất ngăn mát tủ lạnh. Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. Hạn chế ăn hàng quán.

𝗛𝗮̣𝗻 𝗰𝗵𝗲̂́ 𝗯𝗶𝗮 𝗿𝘂̛𝗼̛̣𝘂, 𝘁𝗶𝗲̣̂𝗰 𝘁𝘂̀𝗻𝗴, 𝘁𝘂̣ 𝘁𝗮̣̂𝗽 đ𝗼̂𝗻𝗴 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶

Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID – 19 truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nhiễm.

𝗧𝗦. 𝗕𝗦. 𝗡𝗴𝘂𝘆𝗲̂̃𝗻 𝗧𝗵𝗮𝗻𝗵 𝗛𝗮̀(𝗞𝗵𝗼𝗮 𝗗𝗶𝗻𝗵 𝗱𝘂̛𝗼̛̃𝗻𝗴 𝗧𝗶𝗲̂́𝘁 𝗰𝗵𝗲̂́ – 𝗕𝗲̣̂𝗻𝗵 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗻 𝗣𝗵𝗼̂̉𝗶 𝗧𝗿𝘂𝗻𝗴 𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴)

                                                                                                          Nguồn: Sức khỏe và đời sống

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0936 294 294
Chat Zalo